วันพฤหัสบดีที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 15


บันทึกการเรียน ครั้งที่ 15
วันจันทร์ ที่ 5 พฤษภาคม  พ.ศ.2563
เวลา 08:30-12:30
(เรียนชดเชย)



การออกแบบต้องอาศัยเทคนิคเพื่อดึงดูดความสนใจของเด็กสอนจากง่ายไปหายาก
การออกแบบมีเทคนิคดังนี้ 
1 นิทาน 
2 คำคล้องจอง
3 เพลง
4 เกมส์ 
5 การตั้งคำถาม

ลักษณะพัฒนาการอย่างต่อเนื่องการเปลี่ยนแปลงเป็นลำดับขั้น
นิยามพัฒนาการหรือความหมาย ความสามารถในช่วงอายุของแต่ละอายุและแต่ละวัย
การเอาสาระการเรียนรู้มาสอนเราต้องดูที่หลักสูตรที่มีอยู่ 4 สาระคือดังนี้
1 เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก 
2 บุคคลและสถานที่ 
3 ธรรมชาติ 
4 สิ่งต่างๆรอบตัว
ประสบการณ์สำคัญจะต้องให้เด็กมีความรู้ให้เด็กมีทักษะทางด้านร่างกายอารมณ์จิตใจสังคมและสติปัญญาเพื่อตอบสนองกับมาตรฐาน
ด้านร่างกาย
👉การรักษาสุขภาพ
👉การใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กมัดใหญ่
👉การสัมพันธ์ระหว่างประสาทสัมผัสมือกับตา
ด้านอารมณ์จิตใจ
👉การแสดงออกจากความรู้สึก
👉การโต้ตอบอารมณ์และความรู้สึกของผู้อื่น
ด้านสังคม
👉การปฏิบัติตน
👉การช่วยเหลือผู้อื่น
👉การอยู่กับผู้อื่น
👉การช่วยเหลือตนเอง
ด้านสติปัญญา
👉การใช้ภาษาการพูดการอ่านการเขียนและการฟัง
👉การคิดคิดสร้างสรรค์คิดเชิงเหตุผล
👉คณิตศาสตร์ประกอบด้วย 6 สาระ
1.จำนวนและการดำเนินการ  
       2.การวัด 
       3.เรขาคณิต  
       4.พีชคณิต  
       5.การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น 
       6.ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์


วันศุกร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

วันพฤหัสบดีที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 14

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 14
วันจันทร์ ที่ 27 เมษายน  พ.ศ.2563
เวลา 08:30-12:30


อาจารย์พูดถึงคลิปสาธิตการสอนของอาทิตย์ที่แล้วไปนิดนึงแล้วก็มาเปิดแผนที่ที่แก้ไข 4 โดยการตรวจของทุกวันและอธิบายการนักศึกษาเข้าใจ

1.ตั้งปริศนาคำทายให้เด็กตอบ และถามชื่อของกล้วยชนิดต่างๆ
2.ให้เด็กลองสังเกตลักษณะด้วยตาก่อน เช่น สี รูปทรง เป็นลำดับแรกถามเด็กและบันทึกลงในตาราง
3.ให้เด็กได้ลองสัมผัสพื้นผิว ดมกลิ่น รูปร่าง และชิม ถามเด็กและบันทึกลงในตาราง
4.ต้องมีการสรุป ว่ากล้วยแต่ละชนิดมีความเหมือนและแตกต่างกันตรงไหน

โดยอาจารย์ให้ทำคลิปวิธีการสอน วันอังคาร(ลักษณะ)โดยใช้ปากกาแทนหน่วยของตนเอง



ประเมิน
            ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังอาจารย์ แต่ก็ยังไม่ค่อยเข้าใจเท่าไร 
            ประเมินเพื่อน :ตั้งใจฟังที่อาจารย์บอกอธิบาย
            ประเมินอาจารย์: อธิบายการเขียนแผนการจัดประสบการณ์อย่างระเอียด

วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2563

คลิปสาธิวิธีการสอน เรื่องเครื่องเขียน



สาธิวิธีการสอนคณิตศาตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เรื่อง เครื่องเขียน



คลิปร้องเพลง หนึ่งปีมีสิบสองเดือน

เพลง⇨เดือนหนึ่งปีมีสิบสอง


👉เนื้อเพลเดือนง:หนึ่งปีมีสิบสอง👈
หนึ่งปีนั้นมีสิบสองเดือน  อย่าลืมเลื่อนจำไว้ให้มั้ย
หนึ่งสัปดาห์นั้นมีเจ็ดวัน หนึ่งสัปดาห์นั้นมีเจ็ดวัน
อาทิตย์ จันทร์ อังคาร พุธ พฤหัส ศุกร์ เสาร์ บึ้ม

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 13


บันทึกการเรียน ครั้งที่ 13
วันจันทร์ ที่ 20 เมษายน  พ.ศ.2563
เวลา 08:30-12:30

เนื้อที่เรียน
อาจารย์ทบทวนการเขียนแผน และสอนเรื่องวิธีการสอนเด็กโดยอาจารย์ได้สาธิตให้ดู อาจารย์บอกอย่างละเอียด และมีการร้องเพลงก่อนเริ่มต้นในการสอน แล้วอาจารย์ก็ได้ให้เตรียมอุปกรณ์ในการสอนเด็ก เรื่องที่สอนเรื่อง เครื่องเขียน
        
อุปกรณ์การสาธิตวิธีการสอน  
           👇👇👇👇👇
              1.ปากกา
              2.ดินสอ
              3.ปากกาเมจิ
              4.ข้าวสาร
              5.ตะเกียบ

คำศัพท์
1.Pen ปากกา
2. Pencil ดินสอ
3.Meiji pen ปากกาเมจิ
4.rice   ข้าวสาร
5.Chopsticks ตะเกียบ

ประเมิน
            ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังอาจารย์ แต่ก็ยังไม่ค่อยเข้าใจเท่าไร 
            ประเมินเพื่อน :ตั้งใจฟังที่อาจารย์บอกอธิบาย
            ประเมินอาจารย์: อธิบายการเขียนแผนการจัดประสบการณ์

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 12



บันทึกการเรียน ครั้งที่ 12
วันจันทร์ ที่ 13 เมษายน  พ.ศ.2563
เวลา 08:30-12:30

เนื้อที่เรียน
สอนเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเเก้ไขเเผนการจัดประสบการณ์จากสัปดาห์ที่เเล้วเพราะเนื่องจากต้องเพิ่มเติมเนื้อหาที่แล้วเพื่อให้เข้าใจง่ายมากขึ้นหรือให้สอนง่ายขึ้น

การเปรียบเทียบ และการสรุปต่างๆ

คำศัพท์
1.Comparison การเปรียบเทียบ
2.conclude สรุป
3.understand เข้าใจ
4.experience ประสบการณ์
5.week สัปดาห์

ประเมิน
            ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังอาจารย์
            ประเมินเพื่อน :ตั้งใจฟังที่อาจารย์บอก
            ประเมินอาจารย์: อธิบายการเขียนแผนการจัดประสบการณ์