บันทึกการเรียน ครั้งที่ 3
วันจันทร์ ที่ 20 มกราคม พ.ศ.2563
เวลา 08:30-12:30
เนื้อหาที่เรียน
คณิตศาสตร์เป็นเรื่องใกล้ตัวเด็ก คือ การเต้นของหัวใจที่สม่ำเสมอ เป็นคณิตศาสตร์เบื้องต้น
สมองมีหน้าที่ซึมซับข้อมูลที่เรียนรู้ โดยใช้เครื่องมือและเครื่องมือที่ใช้คือการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ทำแล้วจะต้องมีความสุข เป็นการกระทำของเด็กการลงมือทำเองคือวิธีการเรียนรู้หรือเรียกสั้นๆว่า
''การเล่น" แล้วส่งไปประมวลผลเพื่อปรับโครงสร้างความรู้ใหม่
ทำไม? เด็กถึงสอบได้ และ สอบตก มี 5 ปัจจัย
1. ครอบครัว คือการอบรมเลี้ยงดู
2. สภาพแวดล้อม คือเพื่อนข้างบ้านและเพื่อนในห้องเรียน
3. สุขภาพร่างกาย คือ พันธุกรรม โคโมโซม
4. เศรษกิจ คือ การเงิน ที่อยู่อาศัย
5. ค่านิยม คือวัฒนธรรม สังคม
ดังนั้นเราจึงจะต้องให้โอกาสและทำให้เขาดีทึี่สุด
ทฤษฎีการเรียนรู้ของบรูเนอร์
บรูเนอร์ เชื่อว่าพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กเกิดจากกระบวนการภายในอินทรีย์เน้นความสำคัญของสิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรมที่แวดล้อมเด็ก ซึ่งจะพัฒนาได้ดีเพียงใดนั้นขึ้นอยู่กับประสบการณ์และสิ่งแวดล้อมรอบตัวเด็ก
สำหรับในหลักการที่เป็นโครงสร้างของความรู้ของมนุษย์ บรูเนอร์แบ่งขั้นพัฒนาการคิดในการเรียนรู้ของมนุษย์ออกเป็น 3 ขั้นด้วยกัน
ซึ่งคล้ายคลึงกับขั้นพัฒนาการทางสติปัญญาของเพียเจต์ ได้แก่
1. ขั้นการกระทำ (Enactive Stage) เด็กเรียนรู้จากการกระทำและการสัมผัส
2. ขั้นคิดจินตนาการหรือสร้างมโนภาพ (Piconic Stage) เด็กเกิดความคิดจากการรับรู้ตามความเป็นจริง และการคิดจากจินตนาการด้วย
3. ขั้นใช้สัญลักษณ์และคิดรวบยอด (Symbolic Stage) เด็กเริ่มเข้าใจเรียนรู้ความ สัมพันธ์ของสิ่งต่าง ๆ รอบตัว และพัฒนาความคิดรวบยอด
2. ขั้นคิดจินตนาการหรือสร้างมโนภาพ (Piconic Stage) เด็กเกิดความคิดจากการรับรู้ตามความเป็นจริง และการคิดจากจินตนาการด้วย
3. ขั้นใช้สัญลักษณ์และคิดรวบยอด (Symbolic Stage) เด็กเริ่มเข้าใจเรียนรู้ความ สัมพันธ์ของสิ่งต่าง ๆ รอบตัว และพัฒนาความคิดรวบยอด
เกี่ยวกับสิ่งที่พบเห็น
สรุป
บรูเนอร์มีความเห็นว่าคนทุกคนจะมีพัฒนาการทางความรู้ความเข้าใจโดยผ่านกระบวนการที่เรียก ว่า acting, imaging และ symbolizingเป็นกระบวนการที่ต่อเนื่องไปตลอดชีวิตมิใช่ว่าเกิดขึ้นเพียงช่วงใดช่วงหนึ่งในระยะแรกๆของชีวิตเท่านั้น
การบวกเลข
สอนเรื่อง 1. การนับจำนวน
2. ลำดับตัวเลข
3. รู้รักตัวเลข
4. การรวมของตัวเลข หรือการบวก
คำศัพท์
1. Overlap การทับซ้อน
2. The education การศึกษา
3. brain สมอง
4. mathematics คณิตศาสตร์
5. To play การเล่น
ประเมิน
ประเมินตนเอง : ตอบคำถาม ตั้งใจฟังอาจารย์ ที่มอบหมายงานให้ จดบันทึกประเด็นที่สำคัญ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจเรียนกันทุกคน แสดงความคิดเห็นและช่วยกันตอบคำถาม
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ได้อธิบายและได้มอบหมายงานให้กับนักศึกษาอย่างละเอียด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น